Vui lòng liên hệ chúng tôi qua Zalo Contact

Facebook bị sập trên toàn cầu

Facebook, Messenger và Instagram, thuộc sở hữu của Meta, đã gặp sự cố ngừng hoạt động trên toàn cầu trong hơn 2 giờ vào ngày 5/3. Đây là một trong những sự cố kéo dài nhất kể từ năm 2021. Sự cố này đã khiến giá cổ phiếu của Meta giảm và gây ra đồn đoán về một cuộc tấn công của hacker, đặc biệt trong bối cảnh gần đây là thời kỳ bầu cử tổng thống tại Mỹ. Tỷ phú Elon Musk đã tận dụng cơ hội này để chế nhạo đối thủ của mình.

Người dùng liên tục bị đăng xuất khỏi tài khoản Facebook cá nhân trong sự cố tối 5/3

Vào khoảng 22h20 phút ngày 5/3, mạng xã hội Facebook, WhatsApp, Instagram cùng ứng dụng nhắn tin Messenger đồng loạt ngừng hoạt động trên toàn cầu. Sự cố này đã gây ra ảnh hưởng đáng kể đối với người dùng các dịch vụ thuộc quyền sở hữu của Meta.

Sau hơn 15 năm phát triển mạnh mẽ, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã trải qua nhiều sự cố sập toàn cầu. Tuy nhiên, sự cố làm người dùng bị "văng" ra khỏi tài khoản vào tối 5/3 đã gây ra sự hoảng loạn đặc biệt lớn.

Vào khoảng 22h50 cùng ngày, Meta thông báo về sự cố trong hệ thống đăng nhập, gắn nhãn "Gián đoạn diện rộng" cho vấn đề này.

Meta phát biểu: "Chúng tôi đã nắm được sự cố ảnh hướng đến đăng nhập Facebook. Đội ngũ kỹ thuật đang tích cực làm việc để tìm cách giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể"

Khoảng 30 phút sau khi xác nhận vấn đề với hệ thống đăng nhập, Meta cập nhật rằng các nền tảng khác của họ cũng gặp sự cố. Cụ thể, các trình quản lý quảng cáo, cửa hàng trên Facebook và Instagram, bộ công cụ kinh doanh, trung tâm quản lý, API Messenger... đều bị gián đoạn.

Đến khoảng 23h30 (hơn 1 tiếng sau khi sự cố xảy ra), Facebook đã khôi phục được truy cập.

Nguyên nhân xảy ra sự cố ngày 05/03/2024

Theo DownDetector, một trang web theo dõi các báo cáo về sự cố trên web, các nền tảng truyền thông xã hội lớn khác, bao gồm TikTok, Snapchat và nền tảng video YouTube của Google, cũng dường như gặp sự cố dịch vụ nhưng ở quy mô nhỏ hơn.

Sự cố ngừng hoạt động đã được báo cáo trên khắp châu Âu, châu Á và Mỹ, bắt đầu vào khoảng 10h20 sáng theo giờ ET (Bắc Mỹ). Các ứng dụng thuộc sở hữu của Meta đã trở lại hoạt động trực tuyến vào lúc 2 giờ chiều ET. Tất cả các ứng dụng khác đã được khôi phục vào cùng ngày.

Andy Stone, phát ngôn viên của Meta, viết trên tài khoản Twitter cá nhân của mình: "Đầu ngày hôm nay (5/3), một sự cố kỹ thuật đã gây ra khó khăn cho người dùng khi truy cập một số dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi đã giải quyết vấn đề này nhanh chóng cho những người bị ảnh hưởng và xin lỗi về bất kỳ sự bất tiện nào."


YouTube của Google đã xác nhận rằng một số người dùng của họ đã gặp sự cố vào ngày 5/3, bao gồm sự cố tải, trang chủ trống và lỗi khi cố phát YouTube Shorts. YouTube đã hướng dẫn người dùng theo dõi bài đăng trên "Cộng đồng trợ giúp" để biết thêm chi tiết, theo một thông báo trên Twitter.

Theo trang tổng quan trạng thái của công ty, một số người dùng cũng gặp sự cố với Gmail của Google. Bảng điều khiển cho biết người dùng có thể gặp phải sự chậm trễ khi gửi email, CNBC đã báo cáo.

Sự cố ngừng hoạt động của Facebook, Instagram, WhatsApp và Threads đã nhanh chóng trở thành chủ đề thịnh hành hàng đầu trên Twitter, với chủ sở hữu của nền tảng này, tỷ phú Elon Musk, cũng tham gia bằng một lời châm biếm nhằm vào Meta. Ông ngụ ý rằng nếu người dùng có thể đọc được bài đăng của ông thì đó là do máy chủ của Twitter đang hoạt động tốt. Bản thân Twitter từng phải đối mặt với nhiều sự cố gián đoạn kể từ khi ông Musk mua lại nền tảng này vào tháng 10/2022, với việc ngừng hoạt động vào tháng 12, ảnh hưởng đến hơn 77.000 người dùng ở nhiều quốc gia.


Tỷ phú Elon Musk chế nhạo, đồn đoán tấn công mạng dịp bầu cử tổng thống 

Trước đó, Stone đã đề cập đến vấn đề ngừng hoạt động và viết: “Chúng tôi nhận biết rằng mọi người gặp khó khăn khi truy cập dịch vụ của chúng tôi. Hiện tại, chúng tôi đang làm việc để giải quyết vấn đề này”.

Phản ứng của người dùng X đối với Stone được biểu đạt qua những lời châm biếm dễ dàng dự đoán. “Rất tốt là X đã làm việc để thông báo cho chúng tôi”, một người dùng X viết.

Cuộc khủng hoảng trên mạng xã hội xảy ra trước cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống "Siêu thứ Ba" ở 16 bang và một vùng lãnh thổ của Mỹ đã tạo ra một số suy đoán trực tuyến về một cuộc tấn công mạng tiềm tàng.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng Mỹ nói rằng họ "không thấy bất kỳ mối liên hệ cụ thể nào với bầu cử cũng như bất kỳ mối liên hệ nào với hoạt động mạng độc hại cụ thể nào dẫn đến sự gián đoạn".

Khi các dịch vụ của Meta bị gián đoạn, Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng tuyên bố rằng họ đang theo dõi tình hình, đảm bảo rằng không có dấu hiệu nào về bất kỳ hoạt động mạng độc hại cụ thể nào vào thời điểm đó.

Sự gián đoạn hoạt động của ứng dụng Meta là một trong những sự cố kéo dài nhất kể từ năm 2021, khi Facebook và Instagram bị gián đoạn trong hơn sáu giờ. Các lãnh đạo của công ty sau đó cho biết sự cố này là do "lỗi kỹ thuật do chính chúng tôi gây ra" xảy ra trong quá trình "bảo trì định kỳ".

Giá cổ phiếu của Meta đã giảm hơn 1,5% trong phiên giao dịch vào ngày 5/3.

Tỷ phú Elon Musk, người đã mua lại Twitter vào cuối năm 2022 với giá 44 tỷ USD và sau đó đổi tên thành X, đã đăng một meme châm biếm đối thủ trên mạng xã hội của mình.

Meme này mô tả 4 con chim cánh cụt - các nhân vật trong bộ phim hoạt hình năm 2014 “Chim cánh cụt của Madagascar”. Một con chim cánh cụt đội mũ kiểu sĩ quan đại diện cho X được ba con chim khác đại diện cho Facebook, Instagram và Threads giơ tay chào kiểu nhà binh. Meme của ông Musk đã được đăng gần nửa đêm vào ngày 5/3 (giờ Mỹ) và đến sáng nay 6/3 đã thu hút hơn 67,7 triệu lượt xem.

Meme của tỷ phú Elon Musk chế nhạo hãng đối thủ. Ảnh: Twitter của Elon Musk.
Theo Down Detector, có hơn 566.700 báo cáo về sự cố Facebook ngừng hoạt động trước trưa ngày 5/3. Trong số này, 75% vấn đề được báo cáo liên quan đến việc đăng nhập. Trang này cũng ghi nhận hơn 85.000 người dùng gặp sự cố với Instagram.

Các người dùng mạng xã hội thất vọng đã chuyển sang nền tảng X, nơi hashtag #facebookdown đã trở thành một xu hướng.

“Tài khoản FB và IG của bạn KHÔNG bị hack, nhưng nhiều người dùng đã báo cáo rằng họ dường như đã đăng xuất khỏi tài khoản của mình và hiện không thể đăng nhập lại”, người dùng X Brian Krassenstein đã đăng. Krassenstein cũng đã đính kèm một đoạn video cho thấy anh cố gắng đăng nhập vào Facebook mà không thành công.

Facebook: Dịch Vụ Mạng Xã Hội Đà Nẵng
Zalo: Dịch Vụ Đà Nẵng
Phone: 0333.110304
Gmail: mxhdn.xyz@gmail.com
Thanh toán: Ngân hàng, thẻ cào siêu rẻ, Momo, ViettelPay, card + 35% phí,...

Cookie Consent
Chúng tôi cung cấp cookie trên trang web này để phân tích lưu lượng truy cập, ghi nhớ tùy chọn của bạn và tối ưu hóa trải nghiệm của bạn.
Oops!
Có vẻ như đã xảy ra sự cố với kết nối internet của bạn. Vui lòng kết nối với internet và truy cập lại.
AdBlock Detected!
We have detected that you are using adblocking plugin in your browser.
The revenue we earn by the advertisements is used to manage this website, we request you to whitelist our website in your adblocking plugin.
Refresh