Vui lòng liên hệ chúng tôi qua Zalo Contact

Mục tiêu SMART là gì? Các yếu tố đặt mục tiêu SMART hiệu quả

Nguyên tắc SMART là gì?

Đó là nguyên tắc “THÔNG MINH” giúp bạn định hình và nắm giữ được mục đích của chính mình trong tương lai. Bạn sẽ biết được khả năng của chính mình rất có thể làm được gì và lập kế hoạch cụ thể cho chúng:

S.M.A.R.T là tên viết tắt các chữ đầu của 5 bước:

  • S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu.
  • M – Measurable: Đo lường được
  • A – Attainable: Có thể đạt được
  • R – Relevant: Thực tế
  • T – Time-Bound: Giờ giấc hoàn thành

Mục tiêu SMART là gì?

Mục tiêu SMART là nguyên tắc để xây dựng mục tiêu, dựa trên 5 thành phần: Specific (Tính cụ thể), Measurable (Đo lường được), Achievable (Khả năng thực hiện), Realistic (Tính thực tế), Time-bound (Khung thời gian).

Mục tiêu SMART chứa năm khía cạnh giúp chúng ta tập trung và đánh giá lại mục tiêu khi cần. Nguyên tắc này có thể hữu ích cho bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp nào đang cố gắng thực hành quản lý các dự án.


Specific (Cụ thể)

Bạn cần một mục tiêu cụ thể, không mơ hồ, không chung chung, một mục tiêu càng cụ thể thì việc thực hiện càng trở nên dễ dàng. Ví dụ như, trong trường hợp bạn muốn mua nhà. Thay vì “tôi muốn mua nhà” bạn hãy đặt mục tiêu “tôi sẽ tiết kiệm”. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi mục tiêu càng rõ ràng càng chi tiết thì khả năng thực thi sẽ càng cao. Nếu bạn đã xác định được mục đích mà mình muốn làm thì khi đó bạn sẽ có thể vạch rõ những điều cần làm để đạt được mục đích đó.

Measurable (Đo lường được)

Công việc có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào khả năng đo lường. Có nghĩa là khi thiết lập mục tiêu theo nguyên tắc SMART, bạn cần gắn mục tiêu với mức độ đánh giá cụ thể. Ví dụ như bạn muốn kết quả học tập cuối khóa của bạn đạt được điểm cao, thì đồng nghĩa với việc điểm số của bạn phải đạt được đó là 8, 9 hoặc 10 điểm. Việc đưa ra con số cụ thể trong đo lường sẽ thúc đẩy sự cố gắng trong bạn.

Attainable (Khả năng thực hiện được)

Mức độ khả thi trong thực hiện kế hoạch cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng khi đưa ra mục tiêu. Tức là bạn phải nhìn nhận vào khả năng của bản thân trước khi đưa ra cho mình một kết quả cần đạt được. Việc đưa ra một kết quả quá cao sẽ khiến bạn chán nản và dẫn đến tình trạng bỏ cuộc giữa chừng. Nói như vậy không có nghĩa là bạn sẽ lập cho mình một mục tiêu đơn giản, dễ dàng, vì khi mục tiêu quá dễ dàng đạt được sẽ không tạo cho bạn cảm giác hứng thú.

Relevant (Tính thực tế)

Tính thực tế cũng đồng nghĩa với khả năng thực hiện. Bạn nên vạch định rõ ràng các yếu tố nhằm mục đích tăng tính thực tế cho mục tiêu của mình như: nhân lực, thời gian, tiền của, thời gian,…Giả dụ như bạn đang muốn đi du lịch vòng quanh thế giới thì mục tiêu mà bạn hướng đến là gì? Không gì khác đó chính là chi phí, thời gian và sức khỏe.

Time bound (Đặt khung thời gian)

Bất kỳ một mục tiêu nào dù lớn hay nhỏ cũng cần đặt ra khung giờ để hoàn thành nó. Thời gian thực hiện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành công của bạn. Và nó cũng là đòn bẩy thúc đẩy sự nỗ lực của bản thân bạn. Nếu thời gian đặt ra chưa phù hợp với mục tiêu bạn có thể điều chỉnh nó sao cho hợp lý nhất để có thể đạt được mục tiêu nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Các yếu tố đặt mục tiêu SMART

Khi các bạn đã hiểu về SMART là gì? Bạn có thể tự đặt ra mục tiêu SMART cho mình dựa vào 5 yếu tố Specific, Measurable, Attainable, Relevant và Time-Bound. Cụ thể như sau:

Các yếu tố đặt mục tiêu Smart

Định hình mục tiêu của bạn: Xác định rõ  bạn đang muốn điều gì? Cân nhắc tính thực tế và khả thi khi thực hiện mục tiêu trong khung thời gian hoàn thành cũng như kết quả cụ thể đang được đặt ra.

Viết lại mục tiêu ra giấy: Nghĩ thôi chưa đủ, cách tạo động lực tốt nhất chính là viết những gì bạn mong muốn đạt được ra giấy. Hãy nhớ rằng viết mục tiêu SMART theo thứ tự ưu tiên từ lớn đến nhỏ. Bạn có thể dán ở những nơi giúp bạn dễ nhìn thấy. Đó chính là động lực giúp bạn thực hiện nhiệm vụ.

Xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện: Cụ thể hóa mục tiêu thành từng giai đoạn thực hiện theo ngày/tuần/tháng/năm, xây dựng chi tiết từng nhiệm vụ cần thực hiện và phương pháp thực hiện chúng.

Xây dựng mục tiêu theo các yếu tố của nguyên tắc SMART khá đơn giản và dễ dàng mang lại những hiệu quả bất ngờ.Trong khi thực hiện mục tiêu bạn cần thường xuyên kiểm tra xem tiến độ thực hiện của mục tiêu đến đâu, có thể rút ngắn thời gian lại hay không và có cần thay đổi gì để có thể tối ưu thời gian thực hiện không.

Một trong những thứ quan trọng nhất trong việc quyết định thành công hay thất bại đó là xác định được mục tiêu công việc. Nó không chỉ tạo ra động lực mà nó còn làm cho quá trình thực hiện nhiệm vụ trở nên dễ dàng, khoa học và thuận tiện hơn. 

Xây dựng mục tiêu SMART là sự lựa chọn thông minh nhất giúp bạn quản lý tốt thời gian thực hiện mục tiêu. Không chỉ đối với các cấp quản lý mà ngay cả nhân viên cũng cần thiết lập mục tiêu SMART cho mình. Với nhiệm vụ, thời gian như nhau, khi xây dựng mục tiêu theo nguyên tắc SMART sẽ giúp bạn có thể hoàn thành mục tiêu trong thời gian sớm và mang lại hiệu quả cao hơn.

Một vài ví dụ về mục tiêu SMART

Ví dụ áp dụng nguyên tắc đặt mục tiêu SMART trong Marketing, tăng thứ hạng từ khóa website trên trang tìm kiếm Google của bộ phận Digital Marketing trong 1 công ty:

  • S – Specific (Tính cụ thể): Tăng thứ hạng bài viết trên công cụ tìm kiếm với từ khóa “Mục tiêu SMART”. Trước tiên, cần phân tích, lập kế hoạch và viết bài chuẩn SEO, đăng bài viết và tối ưu về nội dung, hình ảnh, đường link,...
  • M – Measurable (Tính đo lường): Từ khóa đó nằm vị trí top 3 của trang 1 trên trang tìm kiếm trong vòng 3 - 4 tuần.
  • A – Achievable (Tính khả thi): Với khả năng tối ưu website của bộ phận SEO hiện tại, nắm bắt được ý định tìm kiếm của người dùng, hiểu biết hướng bài viết mà Google đang nhận,... thì có thể thực hiện được mục tiêu.
  • R – Realistic (Tính thực tế): Bộ phận Digital có đủ nguồn lực như nhân sự, kiến thức, thời gian,... để có thể hoàn thành mục tiêu xuất sắc.
  • T – Time-Bound (Khung thời gian): Kế hoạch sẽ phải đạt mục tiêu trong vòng 3 - 4 tuần.

Ví dụ áp dụng mục tiêu SMART trong việc bán hàng:

  • S – Specific (Tính cụ thể): Mặt hàng mà công ty A muốn bán là các ly giữ nhiệt còn tồn kho nhiều. Kế hoạch của họ là livestream trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Fanpage,... áp dụng hình thức miễn phí phí vận chuyển, tặng kèm quà.
  • M – Measurable (Tính đo lường): Trong kho còn khoảng 2000 chiếc ly giữ nhiệt bao gồm 350ml và 500ml, công ty quyết định đẩy đi hết trong vòng 2 tuần.
  • A – Achievable (Tính khả thi): Thị trường hiện nay chuyển qua dùng ly giữ nhiệt rất nhiều vì tính khả dụng của chúng, đặc biệt là mùa hè đang tới và họ có nhu cầu mua mang đi làm, 
  • R – Realistic (Tính thực tế): Công ty đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, phương tiện, kênh phân phối để bán hàng trực tuyến và có đủ sức khỏe để thực hiện,... Theo nghiên cứu thị trường, chưa ai tặng kèm quà và miễn phí vận chuyển như công ty A, nên mục tiêu hoàn toàn có thể thực hiện được.
  • T – Time-Bound (Khung thời gian): Công ty A muốn bán hết 2000 chiếc ly trong vòng 2 tuần. Đây là một khung thời gian hoàn toàn hợp lý với nguồn lực và sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ công ty.

Ý nghĩa của mục tiêu SMART

SMART là tên viết tắt của 5 thành phần là Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time-bound. Mỗi nguyên tắc đặt mục tiêu trên đều có ý nghĩa riêng của nó:
Ý nghĩa của mục tiêu SMART


  • Specific trả lời cho các câu hỏi: Bản thân đang hướng tới mục tiêu gì? Muốn đạt được điều gì sau khi hoàn thành mục tiêu? Thực hiện mục tiêu đó như thế nào?
  • Measurable trả lời cho câu hỏi: Mục tiêu đang nằm ở mức nào? Cần đạt được mức bao nhiêu?
  • Achievable trả lời cho: Liệu bản thân có đạt được mục tiêu? Mục tiêu có khiến bản thân nản chí không? Có bỏ cuộc giữa chừng khi đang thực hiện không?
  • Realistic: Bản thân có đủ điều kiện để thực hiện mục tiêu không? Những gì của bản thân đang không phù hợp với tình hình thực tế?
  • Time - bound có ý nghĩa: Mục tiêu thực hiện trong bao lâu? Mốc thời gian kết thúc? Thời gian như vậy đã phù hợp chưa?

Tóm lại

Với nguyên tắc SMART là 1 trong những phương pháp đem lại hiệu quả để định hướng mục tiêu. Ví dụ cụ thể về SMART sẽ hỗ trợ bạn hiểu rõ hơn về nguyên tắc này.

Chúc bạn áp dụng nguyên tắc SMART có kết quả trong buôn bán và cuộc sống thường ngày.

Facebook: Dịch Vụ Mạng Xã Hội Đà Nẵng
Zalo: Dịch Vụ Đà Nẵng
Phone: 0333.110304
Gmail: mxhdn.xyz@gmail.com
Thanh toán: Ngân hàng, thẻ cào siêu rẻ, Momo, ViettelPay, card + 35% phí,...

Cookie Consent
Chúng tôi cung cấp cookie trên trang web này để phân tích lưu lượng truy cập, ghi nhớ tùy chọn của bạn và tối ưu hóa trải nghiệm của bạn.
Oops!
Có vẻ như đã xảy ra sự cố với kết nối internet của bạn. Vui lòng kết nối với internet và truy cập lại.
AdBlock Detected!
We have detected that you are using adblocking plugin in your browser.
The revenue we earn by the advertisements is used to manage this website, we request you to whitelist our website in your adblocking plugin.
Refresh